วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วิธีการพัฒนา Wordpressthai Academy Edition Community

1.ขั้นตอนการทำ Add Page ใน Wordpress
ขั้นตอนการสร้างเนื้อหาข้อมูลใส่ลงไปใน Page เรานั้นทำดังนี้ เมื่อเราได้เข้ามายังตัวหน้า Wordpress ของเราแล้วนั้นก็จะมีแถบเครื่องมือข้างๆให้เราสังเกตุแล้วคลิกไปที่ "สร้างหน้าหัวข้อ:เมนู:หมวดรายการหลักใหม่" เพื่อเข้าไปสร้าง Profile ของเราเอง



เมื่อเรากดสร้างแล้วนั้นก็จะเข้ามาสู่หน้าต่างที่ให้เรากรอกชื่อ Profile ของเราว่าจะเอาหัวข้ออะไรหัวข้อที่เราจะตั้งก็คือ "Profile Blogger" นั้นเองซึ่งเป็นของเราเองให้เราอัพรูปตัวเองลงไปในนี้แล้วก็กรอกข้อมูลประวัติของเราเองลงไปด้วย เมื่อทำเสร็จหมดแล้วนั้นก็จัดเรียงตัวอักษรต่างๆจัดหน้าต่างๆให้เรียบร้อยดูสวยงามแล้วจึงกด "บันทึกร่างเนื้อหา" ตรงข้างบนซ้ายมือเมื่อบันทึกแล้วจึงค่อยกดส่งเผยแพร่เนื้อหาอีกที่
เมื่อเราทำตามขั้นตอนเสร็จหมดแล้วนั้นมันก็จะเผยแพร่ทันทีเมื่อเราทำเสร็จแล้วให้เรากดไปยังที่ "ดูบล็อค" เมื่อเรากดดูบล็อคแล้วนั้นเราก็จะเห็น Profile ของเราเผยแพร่อยู่เป็นของเราเองโดยที่เป็นหน้าแรกของ Wordpress ของเราเลย






2.การปรับตั้งค่าชุดแบบกราฟฟิก Theme
การปรับตั้งค่าชุดแบบกราฟฟิกนั้นเราต้องเข้าไปที่แถบเครื่องมือชื่อว่า "รูปสัญลักษณ์หน้าเว็บ-ชุดรูปแบบกราฟฟิก" เมื่อเราเข้ามาแล้วนั้นก็จะมี Theme ให้เลือกมากมายโดยเราต้องเลือกมาหนึ่งอย่าง




เมื่อเราได้เลือกแล้วนั้น Theme ที่ได้นั้นจะไม่มีภาพพื้นหลังเลยจะเป็นโล่งๆหมดเลยเราจึงต้องพัฒนา Theme ของเรานั้นก็คือการทำพื้นหลังนั้นเอง เมื่เราจัดการทำพื้นหลังเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้นก็นำมาอัพลงโดยกดไปแถบเมนูชื่อว่า "สีพื้นหลัง" เมื่อกดเข้ามาก็จะเห็นว่าไม่มีพื้นหลังอยู่เลยเราจึงต้องอัพให้กดที่ "Choose file" แล้วเลือกรูปของเราแล้วกดที่ส่งไฟล์ขึ้น


เมื่อกดส่งไฟล์ขึ้นแล้วนั้นให้กดบันทึกการเปลี่ยนแปลงถ้ากดเสร็จแล้วให้เราเข้าไปที่แถบเมนูที่ชื่อว่า "ส่วนหัวของเอกสาร" โดยส่วนนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงของหัว Profile เรานั้นเองซึ่งขั้นตอนเมื่อสักครู่นี้จะเป็นการเปลี่ยนของภาพพื้นหลังของตัว Profile Blogger ของเราส่วนการเปลี่ยนหัว Profile เรานั้นก็ทำเหมือนเดิมเหมือนกับการเปลี่ยนพื้นหลังโดยเลือกรูปแล้วกดส่งไฟล์ขึ้นแต่ตรงจุดนี้จะมีให้เลือกตัดภาพของเราไปใส่หัว Profile ให้เราเลือกเอา
เมื่อเราทำเสร็จแล้วก็จะเปลี่ยนได้ทั้งภาพพื้นหลังแล้วก็ส่วนของหัวเรื่องของเรานั้นเอง








วิธีการเพิ่มแถบ Widget
เมื่อเราได้พัฒนา Theme ของเราเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้นการทำ Widget นั้นให้เราสังเกตุที่แถบเครื่องมือทางด้านซ้ายมือของเราแล้วให้คลิกไปที่เครื่องมือ "บล็อคเมนูข้าง:Widget" เมื่อกดเข้ามาแล้วก็จะเห็นเครื่องมือต่างๆเต็มไปหมดของ Widget ใน Wordpress แล้วให้เราสร้าง Widget ขึ้นมาใหม่โดยลากแถบเครื่องมือ "สร้างเมนูข้าง:Windget ขึ้นเอง" โดยลากจากข้างบนลงมายังแถบเครื่องมือด้านล่าง
เมื่อเราบันทึกข้อมูลที่เราจะใส่ลงใน Widget ใหม่ของเราแล้วนั้นเราก็กดบันทึกด้วยเมื่อบันทึกแล้วให้เราลากตัว Widget ที่เราสร้างใหม่ไปยังแถบเมนูทางด้านขวามือเรานั้นเองแล้วก็เข้าไปดูบล็อกของเราเมื่อเข้ามาดูก็จะเห็นว่าการพัฒนา Theme และการปรับแต่ง Widget ของเรานั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็จะได้ Wordpress Theme ของเราที่สมบูรณ์นั้นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น